Uber tham gia vào cuộc đua để sở hữu Here – Dịch vụ bản đồ số của Nokia

Uber được biết đến là một dịch vụ gọi xe thông qua ứng dụng trên điện thoại đã phát triển với tốc độ chóng mặt, nhưng tham vọng của Uber còn lớn hơn như thế khi tham gia vào thị trường Logistics. Hiện nay, ứng dụng Uber chạy trên nền Google Map, tức là các lộ trình được đo và định hướng thông qua Google Map API(1). Tuy nhiên, lệ thuộc vào Google sẽ sớm thay đổi!

Ghi chú của người dịch: Google Map API là dịch vụ bản đồ có thể nhúng vào các ứng dụng Web và ứng dụng di động. API này là miễn phí nếu tần suất gửi yêu cầu tìm đường hay tìm địa chỉ thấp hơn 5 lần / 1 giây. Tất nhiên với Uber, tần suất yêu cầu đến Google Map là rất lớn, do vậy họ cũng phải trả tiền cho Google một con số không nhỏ. Việc mua lại Here khá tốn kém nhưng xem ra thì 1 đồng gà vẫn hơn là 3 đồng thóc.

Uber gần đây đã đặt giá lên đến 3 tỷ đôla để mua Here – đối thủ cạnh tranh của Google Maps. Nokia, công ty viễn thông Phần Lan đã sở hữu Here, vào tháng trước đã cho biết họ đang cân nhắc việc bán lại mảng này. Trong cuộc đua này, Uber sẽ phải cạnh tranh với nhiều hãng sản xuất xe hơi của Đức, bao gồm BMW, Audi và Mercedes-Benz; và không chỉ vậy, các hãng xe này còn ý định liên minh với Baidu – Một dịch vụ tìm kiếm online của Trung Quốc. Một công ty tư nhân giấu tên cũng tham gia vào cuộc đua. Nokia hy vọng rằng họ sẽ sớm chọn được người chủ tiếp theo của Here vào cuối tháng 5 này.

Trong lúc này đây, cuộc đua tranh vẫn quyết liệt và các cuộc thảo luận có thể không thể thành công – người cung cấp tin cho biết, trong khi đại diện của Uber và các hãng xe từ chối bình luận về những tin đồn.

Việc nhiều công ty chi ra hàng tỉ đôla mua lại Here đã nhấn mạnh tầm qua trọng của sự phát triển các dịch vụ bản đồ số và việc kết nối sản phẩm của họ đến với Internet. Những người khổng lồ trong thế giới công nghệ như Facebook và Microsoft trong quá khứ đều thể hiện sự quan tâm đến nhóm làm bản đồ của Nokia.

Những công ty sản xuất xe hơi và người khổng lồ Google đã công bố hàng loạt dự án xe không người lái, và sự thành công của các dự án này phụ thuộc sống còn vào sự cập nhật liên tục, nhanh và chính xác của dữ liệu đường phố. Những công ty như Amazon và FedEx sử dụng thông tin bản đồ cho nghiệp vụ giao nhận của họ. Với những công ty mới như Uber và Airbnb (một trang web cho thuê kỳ nghỉ) thì việc thông tin bản đồ chẳng khác gì sinh mệnh của quá trình kinh doanh.

Trong khi mà Google Maps ước tính đang có 1 tỉ người dùng di động, gấp 10 lần số người dùng di động của Here. Nhưng lợi thế của Here là bản đồ dành cho xe hơi, một mảng mà chính Google và cả Apple đang vật lộn cho việc tăng thị phần. Mảng bản đồ của Nokia đang chiếm lấy 80% thị phần toàn cầu của hệ thống dẫn đường tích hợp trong xe hơi, và hàng năm phải chi trả hàng trăm triệu đôla để cập nhật các bản đồ từ New York cho đến New Delhi. Here đặt trụ sở tại Berlin, và đang thuê mướn 6000 nhân viên trên khắp thể giới thể bảo trình cho bản đồ của họ. Mỗi ngày, Here có khoảng 3 triệu chỉnh sửa trên bản đồ. Mảng bản đồ này đã mang về cho Nokia mỗi năm 1,1 tỉ đôla, chiếm 8% trong tổng doanh thu năm 2014 (theo thống kê công ty).

08JP-MAPS-articleLarge

“Những dữ liệu bản đồ loại này cực kỳ khó để xây dựng”, Jamie Moss – một phân tích viên của công ty phân nghiên cứu công nghệ Ovum, London cho biết. “Ngoài Google ra, Here là một trong số ít ỏi công ty có thể cung cấp dữ liệu đó ngay bây giờ”.

Những nhà phân tích khác cũng nói rằng nếu mua được Here, Uber sẽ được “vũ trang toàn diện” trong mảng bản đồ số toàn cầu. Những công cụ phát triển bản đồ có thể giúp cho các dịch vụ như Uber Pool phát triển. Dịch vụ này cho phép người dùng đi nhờ xe hay chia sẽ lộ trình và để bắt cặp người dùng chính xác, phần mềm cần phải có dữ liệu về xe cũng như dữ liệu bản đồ đủ tốt.

Ngoài Google Maps, Uber cũng sử dụng dữ liệu từ Apple và những công ty cung cấp dữ liệu bản đồ khác và cả thông tin mà họ lưu trữ trực tuyến. Uber đã có những động thái tích cực để tránh sự lệ thuộc quá lớn vào Google. Một trong các động thái là Uber Advanced Technologies Center đã được thành lập với sự cộng tác từ đại học Carnegie Mellon và thực hiện nghiên cứu các công nghệ về bản đồ cho xe hơi.

Hồi tháng 3, Uber cũng đã mua lại deCarta, một công ty bản đồ đã hoạt động khoảng một thập kỷ tại San Hose, Calif. để thúc đẩy các nổ lực về số hoá bản đồ. Uber cũng đã tuyển dụng hàng loạt các kỹ sư phần mềm bản đồ trong những tháng gần đây.

Tuy vậy, những công ty sản xuất xe hơi của Đức cũng không kém cạnh trong cuộc chạy đua này, khi mà họ xe dịch vụ bản đồ của Nokia như là tương lai của họ.

Mercedes và những công ty xe hơi khác đang thử nghiệm những dòng xe “hổ trợ vận hành”, sử dụng khá nhiều công nghệ của Here trong việc định tuyến các xe hơi trên những con đường trong thành phố mà một cách tự động, hoặc chỉ cần rất ít chỉ dẫn từ người lái xe. Rõ ràng, họ không muốn lệ thuộc vào dịch vụ bản đồ của Google khi mà chính Google cũng đang phát triển những dòng xe tự lái tương tự.

Không chỉ phục vụ cho các dự án riêng, nhưng công ty xe hơi cũng muốn cung cấp dịch vụ bản đồ của Nokia cho đối tác dưới dạng các thoả thuận. Điều này giúp cho dự án vẫn mang tính toàn cầu và Here vẫn là đối thủ cạnh tranh chính của Google.

“Dữ liệu bản đồ là một tài sản quan trọng và dài hạn của ngành công nghệ ôtô”, Jeremy Carlson một phân tích viên của IHS Automotive, Los Angeles cho biết. “và vì thế, họ (các công ty cung cấp dịch vụ bản đồ) sẽ phải bảo vệ dữ liệu đó”.

Nguồn http://www.nytimes.com/2015/05/08/business/uber-joins-the-bidding-for-here-nokias-digital-mapping-service.html?_r=0 Biên dịch bởi Trần Tín.